Review: The Thieves "Ocean's Eleven รสกิมจิ" เหล้ากลิ่นใหม่ในขวดใบเก่า

The Thieves

หนังดังจากแดนกิมจิ The Thieves หรือในชื่อไทยว่า 10 ดาวโจร ปล้นโคตรเพชร นับเป็นหนังที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของเกาหลี ทำลายสถิติเดิมจากหนังอสุรกาย The Host ที่เป็นเจ้าของสถิติเก่าอยู่นานถึง 6 ปี หลังจากทำรายได้ไปมากกว่า 9 หมื่นกว่าล้านวอน (ประมาณสองพันหกร้อยกว่าล้านบาท) หนังมันมีดีอะไร ไปดูกันครับ


ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มโจรปล้นทรัพย์ 2 กลุ่มที่ได้รับการติดต่อจาก "มาเก๊า ปาร์ค" อดีตโจรย่องเบามืออาชีพที่ห่างหายจากวงการไปนาน ครั้งนี้เค้ากลับมาพร้อมข้อเสนอสำหรับการปล้นเพชรเม็ดงามหลายกะรัตที่มีชื่อว่า Tear of the Sun ซึ่งเป็นของสะสมของเศรษฐินีคนนึง ด้วยนิสัยของโจรย่อมไม่ไว้ใจใครง่ายๆ ทั้งคู่เขม่นกันตั้งแต่แรกเจอ นอกจากนี้โจรฝั่งเกาหลีก็ขอเพิ่มสมาชิกอีก 1 คนที่ทำให้มาเก๊า ปาร์ค ต้องสะอึก เพราะเธอคือเป๊ปซี่ อดีตคนรักเก่าซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการถอดสลักตู้เซฟ เค้าและเธอเคยมีเรื่องหมางใจกันมาก่อน เพราะงานล่าสุดเมื่อ 4 ปีก่อนหน้านี้ ระหว่างการโจรกรรมทองจำนวน 64 กิโลกรัม เกิดความผิดพลาด สลิงห้อยตัวของมาเก๊าขาด ทำให้เค้าร่วงลงไปในช่องลิฟต์ สัญญาณเตือนภัยดัง และมาเก๊าก็หายตัวไปพร้อมกับทอง ปล่อยให้เป๊ปซี่ ต้องอยู่กับเพื่อนร่วมแก๊งค์อย่างป๊อปอาย ที่แอบรักเธอมานาน จากนั้นพวกเค้าก็วางแผนกันเพื่อเข้าสู่กระบวนการปล้น ซึ่งต้องเข้าไปในโรงแรมหรู โดยแผนวางไว้ว่าต้องปลอมตัวเข้าไปในฐานะแขกที่มาพัก และร่วมเล่นไพ่กับเศรษฐินีคนดังกล่าว จากนั้นจะใช้ลุงคนนึงที่มาเก๊าบอกว่าเป็นสาย ช่วยนำปืนเข้าไปใช้ในโรงแรม และคนอื่นๆ ก็ประจำที่ของตนเอง ทั้งห้องควบคุมของหน่วยรักษาความปลอดภัย ห้องเล่นไพ่ ห้องพักของเศรษฐินี เมื่อทุกอย่างพร้อมจะปิดไฟ ทีมที่อยู่ในห้องพักจะทำการเปิดเซฟ และนำเพชรออกมา ทีมเล่นไพ่จะเล่นไพ่กับเหยื่อตบตาไปเรื่อย ส่วนทีมยึดห้องควบคุมจะคอยถ่วงเวลาให้จนกว่าจะได้เพชร เมื่อได้เพชรมาแล้วก็จะแยกย้ายกันหนี

The Thieves

แต่นั่นเป็นเพียงแผน เมื่อจริงๆ แล้วคนที่รู้ว่าเพชรจริงซ่อนอยู่ที่ไหนคือมาเก๊า ปาร์ค ที่ปลอมเป็นลุงคนส่งปืน เมื่อเค้าได้เพชรไปอย่างแยบยลแล้วก็จะหนี ปล่อยให้ 2 กลุ่มโจรต้องเผชิญหน้ากับตำรวจที่กำลังมาจับ จนทำให้โจรตายฝั่งละ 1 ส่วนเป๊ปซี่ก็เกือบจะไม่รดจากรถจมน้ำ แต่ก็ได้มาเก๊า ปาร์ค ช่วยไว้ทัน

The Thieves

หนังพาเรามายังจุดที่ให้เราเห็นว่ามาเก๊า ปาร์ค ก็คือโจรดีๆ นี่เอง ที่ไม่สามารถไว้ใจได้ แถมยังหักหลังกลุ่มตนเองเพื่อชิงเพชรไปคนเดียวอีกต่างหาก คงจะเอาไปขายสบายแฮ ส่วนพวกที่เหลือก็ต้องหนีการจับกุมแบบหัวซุกหัวซุน แต่มันไม่ใช่แบบนั้นครับ กลุ่มที่เหลือรอดรวมตัวกันเพื่อล้างแค้นมาเก๊า ปาร์ค ส่วนตัวมาเก๊า ปาร์ค ก็จะใช้เพชรที่ได้มาในการล้างแค้น!! เค้าจะล้างแค้นอะไร จุดนี้เองที่แตกต่างจาก Ocean's Eleven ที่ดูเหมือนจะเป็นต้นแบบสำหรับหนังเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ ผู้กำกับชอยดองฮุน เลือกที่จะใส่ความเป็นหนังเกาหลีเข้าไป นั่นคือ การก่อปมเล็กๆ ให้เห็นว่ามาเก๊า ปาร์ค ไม่ได้เป็นโจรที่เลวร้าย แต่เป็นโจรโดยสันดาร เค้าไม่ได้ถูกสังคมบังคับให้เค้าเป็นโจร แต่เค้าเลือกเองที่จะเป็นโจร หนังเฉลยให้เราเห็นว่าพ่อของเค้าซึ่งเป็นโจร ถูกมาเฟียขาใหญ่รายนึงฆ่าตาย ในห้องที่ปัจจุบันเค้าซ่อนเพชร Tear of the Sun เอาไว้นั่นเอง นั่นคือแผนการที่วางไว้อย่างเหนือความคาดหมาย

The Thieves

นอกจากนี้เหตุที่ทำให้เค้าร่วงลงไปในช่องลิฟต์ระหว่างการโจรกรรมทอง 64 กิโลกรัม เป็นเพราะเพื่อนร่วมทีม ป๊อปอาย ที่ใช้เลื่อยหั่นสลิงเอาไว้จนเป็นแผล แถมหลังจากเกิดเรื่องแล้วยังพยายามแย่งเป๊ปซี่คนรักของมาเก๊าไปเป็นของตนอีก ทำให้เป๊ปซี่ต้องเข้าใจผิดในตัวมาเก๊า ปาร์ค อยู่นานหลายปี จนมารู้ความจริงก็ตอนที่ตนเองมาเจอเพชร Tear of the Sun ในห้องที่มาเก๊าจัดฉากเตรียมไว้สำหรับการล้างแค้นนั่นเอง เห็นมั้ยครับว่าจริงๆ แล้วหนังเรื่องนี้ก็มีอะไรที่แตกต่างจาก Ocean's Eleven อยู่เยอะทีเดียว นอกจากจะเป็นหนังโจรกรรมคอมเมดี้แล้วยังให้อารมณ์หวานแหววแบบยัยตัวร้าย(แหงล่ะ ก็จวนจีฮุนเล่นเป็นยัยตัวแสบของเรื่องนี้ด้วย)ในฉากที่จำปาโน่(คิมซูฮยอน)ตะโกนบอกรักเยนิคอล(จวนจีฮุน) ที่จำปาโน่แอบรักข้างเดียวมานาน ก่อนจะโดนตำรวจจับ ต่อด้วยอารมณ์หดหู่ ในฉากที่อาเฉิน(เยิ่นต๊ะหัว) ที่เพิ่งพบรักกับชิววิ่งกัม(คิมเฮซุก) ถูกตำรวจไล่ยิงจนในที่สุดก็ตายทั้งคู่ ต่อด้วยอารมณ์เครียดของหนังในฉากที่มาเก๊า ปาร์คเล่าความจริงทุกอย่างในเหตุปล้นทอง และกลับไปเจอเพื่อนรักของตนกำลังหักเหลี่ยมด้วยการมีเลิฟซีนร้อนแรงกับหญิงคนรักของตน และหลังจากนั้นก็เป็นอารมณ์ลุ้นระทึกตลอดเวลา หลังจากที่กลุ่มมาเฟียพยายามไล่ฆ่ามาเก๊า ปาร์ค ที่กำลังไต่ระเบียงหนี และยังปิดท้ายแบบหักมุมครั้งแรกด้วยว่าใครเป็นคนได้เพชรของจริงไป จากนั้นก่อนจบเรื่อง หนังยังหลอกให้เราเห็นว่ามาเก๊า ปาร์ค แอบมาง้อเป๊ปซี่ ด้วยการทิ้งทองคำที่เคยโจรกรรมมา ไว้ในกระโปรงท้ายรถ ก่อนจะจบเรื่องได้แบบหักมุมเข้าไปอีก เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติสำหรับหนังเรื่องนี้ครับ

The Thieves

แม้ว่าจะมีจุดอ่อนบ้าง เช่น ฉากโดดระเบียงยังดูออกว่าใช้สลิงช่วย และตัวลุงที่ปลอมตัวโดยมาเก๊า ปาร์ค ดูออกง่ายไป หรือแนวทางการปล้นมันดูคุ้นเคยมาแล้วจากหนังดังเรื่องอื่นๆ แต่จุดเด่นในหนังด้านอื่นๆ ก็มาหักลบกันได้ ทั้งด้านตัวนักแสดงที่เป็นนักแสดงที่เล่นได้สมบทบาท ถ้าใครคิดถึงยัยตัวร้ายอย่างจวนจีฮุน เรื่องนี้เราได้เห็นเลยว่าเธอเป็นยัยตัวแสบ เปรี้ยวซ่า น่ารัก คิมยุนซอกก็เป็นจอมโจรมาเก๊า ปาร์ค ได้อย่างแนบเนียน ที่ไม่เดาได้เลยว่ากำลังคิดอะไร คิมเฮซูในบทของเป๊ปซี่ นักถอดสลักสาวใหญ่สวยเซ็กซี่ที่สับสนในความรู้สึกของตนเองต่อมาเก๊า ปาร์ค ลีจุงแจในบทของป๊อปอาย โจรที่หักหลังเพื่อนและพยายามแย่งคนรักของเพื่อน และมาดของเยิ่นต๊ะหัวระหว่างการดวลปืนกับตำรวจที่ทำให้ผมนึกถึงหนังฮ่องกงในยุค 80 ทั้งหมดนี้จึงทำให้หนังเรื่องนี้ดังพลุแตกในเกาหลีใต้ แต่ในเมืองไทย ผมคิดว่าคนไทยติดภาพของหนังเกาหลีสมัยที่ยังเป็นหนังรักโรแมนติกแบบยัยตัวร้ายฯ จึงไม่ค่อยมีกระแสตอบรับที่ดีกับแนวอื่นๆ ของหนังเกาหลี ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ถ้าเราไม่ไปยึดติดกับอะไร หนังเรื่องนี้ก็สนุกดีไม่แพ้หนังฮอลลีวู้ดเลยครับ สำหรับผมเองได้เห็นจวนจีฮุนและคิมเฮซูในเรื่องเดียวกันก็คุ้มแล้ว ^ ^"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com