Review: Red Dawn หน่วยรบพันธุ์สายฟ้า

Red Dawn



Red Dawn เป็นหนังแอ๊คชั่นรีเมคของต้นฉบับปี 1984 ที่นำแสดงโดย Patrick Swayze ซึ่งต้นฉบับเป็นหนังฮิตเรื่องนึงในสมัยนั้นครับ แม้จะเปลี่ยนศัตรูในเรื่อง แต่โดยรวมแล้วก็มาแนวเดียวกัน หนังได้ดาราวัยรุ่นมาเป็นจุดขายครับ นำทีมโดย Chris Hemsworth ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในบทของเทพค้อนแห่งแอสการ์ด "ธอร์"


เกริ่นกันซักนิดนึงว่า Red Dawn ในปี 1984 มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการบุกแผ่นดินสหรัฐฯ ของ 3 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย นิคารากัว และคิวบา ขณะที่ Red Dawn ปี 2012 นี้เปลี่ยนแปลงบท 2 รอบเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน กลายเป็นกองทัพเกาหลีเหนือที่มาบุกยึดอำนาจบนแผ่นดินมะกันแบบไม่ทันตั้งตัว (ที่เปลี่ยน 2 รอบ เพราะเดิมทีจะเป็นกองทัพจากประเทศจีนที่บุกมะกัน แต่เป็นเพราะบริษัทจีนให้ออกทุนให้กับสตูดิโอหนัง ทำให้ต้องเกลาบทใหม่ และกลายเป็นกองทัพเกาหลีเหนือ)

Red Dawn

หนังแนะนำตัวละครอย่างเจ๊ด (Chris Hemsworth) เป็นพี่ชายของแม็ต (Josh Peck) ซึ่งมีคุณพ่อเป็นตำรวจ สำหรับเจ๊ดเป็นทหารประจำการอยู่อิรักมานานกว่า 6 ปี ส่วนแม๊ตยังเป็นนักเรียนไฮสคูล นอกจากนี้ยังมีตัวละครวัยรุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Josh Hutcherson (ที่เพิ่งมีผลงานใน The Hunger Game: Catching Fire ในบทของพีต้า) รับบทเป็นโรเบิร์ต ซึ่งบทน้อยมากและไม่เด่นเท่าสองคนแรก อีกคนคือ Adirene Palicki (ซึ่งกำลังจะมีผลงานใหม่ใน G.I. Joe: Retaliation)รับบทเป็นโทนี่ ซึ่งเป็นเพื่อนของแม๊ต แต่ดูจะมีใจให้กับเจ๊ด และอีกคนคือ Isabel Lucas เป็นเอริก้า แฟนสาวคนสวยของแม๊ต

Red Dawn

หนังเริ่มต้นเรื่องด้วยการจับข่าวในสถานการณ์ที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือมายำแล้วแปะเอาไว้ให้ดูกันแบบลวกๆ ก่อนจะกล่าวถึงตัวละครวัยรุ่นในเรื่องซึ่งเป็นตัวหลักในการเดินเรื่อง Chris Hemsworth ดูโดดเด่นกว่าใคร ทั้งในเรื่องรูปร่างที่สูงใหญ่และดูเป็นผุ้ใหญ่มากกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เกาหลีเหนือบุกอเมริกาบ้านเกิดทำให้เค้าควบคุมสติและประเมินสถานการณ์ เจ๊ดพาวัยรุ่นในละแวกใกล้เคียงตามไปยังบ้านพักลับๆ ที่เค้าและแม๊ตมักจะมาอยู่ด้วยกันสมัยเด็กๆ เพราะกองกำลังเกาหลีเหนือไม่ได้มาแบบมิตรสหาย พวกเค้าเปิดสงครามบุกยึดแบบไม่ทันตั้งตัว โดยพื้นที่เขต Spokane เป็นพื้นที่รับผิดชอบของผู้กองโช (Will Yun Lee สำหรับลีเคยรับบทเป็นนายพลเกาหลีเหนือมาแล้ว ใน Die Another Day และกำลังมีผลงานใหม่ใน The Wolverine) ผู้กองโชนำกำลังบุกยึดสถานที่ต่างๆ และจับกุมผู้มีอำนาจรวมไปถึงเอริก้าไว้เป็นตัวประกัน และยังฆ่าพ่อของเจ๊ดและแม๊ตอีกด้วย

Red Dawn

เมื่อหลังชนฝา ต้องกล้าสู้ ความคับแค้นใจที่ถูกบุกยึดบ้าน ทำให้ทุกคนฮึดสู้ได้ โดยมีแกนนำเป็นเจ๊ด ตั้งกลุ่ม Wolverine เพื่อสู้กับเกาหลีเหนือ และปลุกระดมคนในพื้นที่ให้ลุกขึ้นสู้เพื่อยึดบ้านคืน เจ๊ดซึ่งมีประสบการณ์มากที่สุด จะวางแผนและสั่งการ รวมไปถึงลุยด้วยตนเอง แต่สิ่งหนึ่งที่เค้ารู้สึกเคลือบแคลงใจมาตลอดคือความวิตกกังวลของน้องชาย แม๊ตคิดถึงเอริก้าอย่างหนัก จนวันนึงก็เกิดเรื่อง เมื่อแม๊ตตัดสินใจเข้าไปช่วยเอริก้าจากรถขนนักโทษ โดยทิ้งภารกิจและพื้นที่ของตนเอง ทำให้เพื่อนคนนึงต้องถูกยิงตาย

ผู้กองโชสั่งให้กองกำลังเร่งหาพื้นที่ซ่อนตัวของกลุ่มและทำลายทิ้ง ทำให้กลุ่มวูล์ฟเวอรีนเสียเพื่อนร่วมรบไป รวมไปถึงกำลังใจที่เริ่มถดถอย แต่ก็มาพบกับทหารนาวิกโยธินสหรัฐ ที่เดินทางมาเพื่อให้ของกลุ่มวูล์ฟเวอรีนช่วยหาเครื่องมือสื่อสารของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะอยู่กับผู้ช่วยผู้กองโชตลอดเวลา และนั่นจะนำไปสู่การโจมตีกลับของกองทัพสหรัฐ แต่ปัญหาคือมันอยู่ในใจกลางสถานีตำรวจ ที่ถูกยึดเป็นกองบัญชาการกองกำลังเกาหลีเหนือไปแล้ว พวกเค้าต้องฝ่ากองกำลังทั้งหมดรวมไปถึงรถถังเข้าไปขโมยเครื่องมือสื่อสารดังกล่าวออกมาให้ได้ แม้ว่าจะต้องแลกด้วยชีวิต

Red Dawn

หนังดำเนินเรื่องได้เร็วไม่อืดไม่น่าเบื่อ มีฉากแอ๊คชั่นให้เห็นบ่อย แต่พลังในการแสดงอารมณ์นั้นน้อยมาก อารมณ์เศร้ามันก็ดูไม่ถึงกับเศร้า อารมณ์ฮึด มันก็ดูไม่ฮึด คำพูดปลุกใจเพื่อปลุกระดมให้คนลุกขึ้นสู้ มันไม่สามารถทำให้ผมรู้สึกขนลุกได้ หรือโน้มน้าวใจให้ผมรู้สึกอยากจะจับปืนขึ้นมายิงหรือยอมเสี่ยงชีวิตตนเองเพื่อนบ้านเมือง นอกจากนี้พูดถึงเรื่องหลักความจริงแล้ว มันเป็นไปได้เหรอที่ประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาจะโดนบุกแบบสายฟ้าแลบโดยไม่ระแคระคายอะไรด้านข่าวกรองเลย ถึงในหนังจะอ้างว่าเกาหลีเหนือมีอาวุธ EMP ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพังได้ทันที แต่ต้องใช้อาวุธแบบนั้นจำนวนเท่าไหร่ถึงจะพอกับการบุกยึดประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกได้ทั้งประเทศ หรือว่ามันจะง่ายกว่ามั้ยถ้าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลติดหัวรบนิวเคลียร์แทนการใช้พลร่มมายึดพื้นที่ สรุปคือ Red Dawn เป็นเพียงหนังแอ๊คชั่นธรรมดา ที่ไม่มีอะไรให้จดจำ ดีนะที่ไม่ได้ไปดูในโรง เช่าแผ่นมาดูยามว่างก็พอครับเรื่องนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com