Review: Now You See Me อาชญากลปล้นโลก

Review: Now You See Me

หนังปล้นสะท้านโลกของผู้กำกับหลุยส์ เลเตอเรียร์ ที่ทำตัวอย่างหนังออกมาน่าดูชมและน่าสนใจมาก กับการใช้มายากลขั้นเทพในการหลอกตาคนดู และนำไปสู่การปล้นครั้งใหญ่ ที่พอเราได้ดูตัวอย่างหนังแล้วต้องอึ้ง ทำให้ผมคาดหวังกับหนังเรื่องนีไว้สูงมาก หลังจากที่เคยดูหนังมายากลอย่าง The Prestige ที่ทำให้ผมต้องอ้าปากค้างแล้วค้างอีก จึงคิดว่า Now You See Me น่าจะทำให้ผมต้องอ้าปากค้างได้อีกครั้ง


หนังเรื่องใหม่ของผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์หนังดังอย่าง Transporter ที่โปรโมตหนังได้อย่างน่าสนใจเอามากๆ ที่ใช้การแสดงมายากลมาเป็นตัวชูโรง ซึ่งเป็นฉากบังหน้าสำหรับการปล้นครั้งใหญ่ หนังเรื่องนี้ได้ตัวนักมายากลระดับโลกตัวจริงอย่าง เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ มาเป็นที่ปรึกษา ขณะที่นักแสดงนำทุกคนที่เล่นเป็นนักมายากล "จตุรอาชา" เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก ที่ดูจะเป็นดาราชูโรงของหนังเรื่องนี้ แต่การแสดงที่น่าประทับใจของเค้ามีเพียงฉากที่อยู่ในห้องสอบสวน และการลวงเอาข้อมูลเท่านั้น ขณะที่วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน ซึ่งเป็นนักมายาจิต ดูจะประสบความสำเร็จที่สุดในการเข้าถึงตัวละครที่ถนัดการสะกดจิตคนดู และสามารถสร้างความอึ้ง ทึ่ง ให้เราได้ทุกครั้งที่เค้าร่ายมนต์สะกด ส่วนอิสล่า ฟิชเชอร์ก็ดูสวยและดึงดูดความสนใจได้ดี ถ้ามีผู้ช่วยนักมายากลสวยๆ แบบนี้จะเบนความสนใจได้แน่นอนครับ สุดท้ายคือเดฟ ฟรังโก้ ต้องบอกว่าซีนการต่อสู้ด้วยมายากลเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเรื่องแล้ว และผมรู้สึกว่ามันตื่นเต้นยิ่งกว่าฉากแสดงมายากลทั้งหมดของเหล่า "จตุรอาชา" ซะอีก ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ อย่างมาร์ค รัฟฟาโล ก็เป็นตัวสำคัญที่ทำให้มายากลของเหล่าอาชาดูเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเหนือชั้น ส่วนเมลานี่ โลรองต์ เป็นสาวฝรั่งเศสที่มีเสน่ห์มากๆ จนเราตกหลุมพรางของหนังไปได้อย่างง่ายดาย มอร์แกน ฟรีแมน นักแบไต๋มายากลที่รอบรู้และพร้อมเปิดเผยเคล็ดของนักมายากลทุกคน ไมเคิล เคน ก็สลัดคราบของอัลเฟรดไปได้หมด กลายเป็นนายทุนโลภมากไปได้อย่างสมบทบาท

หนังเดินเรื่องได้เร็ว พยายามเล่าถึงความเป็นมาของนักมายากลและพวกแบไต๋มายากล มีการสร้างฉากสำหรับมายากลที่เอาไว้หลอกคนดูหลายฉาก ทั้งนี้เพราะปกติการแสดงมายากลที่น่าตื่นเต้น ทำให้คนต้องคอยจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยคิดว่าจะเผยไต๋ของมายากลนั้นได้ หนังเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน มันหลอกเราๆ ท่านๆ มาตั้งแต่โปสเตอร์หนังแล้วครับ แม้ว่าจะใช้เหล่านักมายากลจตุรอาชาเป็นชูโรง ตัวเดินเรื่อง แต่จริงๆ หนังเดินเรื่องด้วยตัวละครที่เราคาดไม่ถึง และทุกคนที่ดูหนังจะถูกหลอกโดยไม่รู้ตัวครับ หนังจะให้เราดูมายากลแต่ละอัน และเฉลยให้เราดูทีละอัน ก่อนที่จะเฉลยปมเรื่องทั้งหมดช่วงท้ายเรื่อง ที่ทำให้เราได้อึ้งครับ แต่น่าเสียดายที่ความสนุกของมันไม่สุด ไม่สุดจริงๆ หนังเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่ดี แต่มันควรจะรู้สึกสนุกมากกว่านี้ มันรู้สึกไม่อิ่ม กินอร่อยแต่ไม่อิ่ม พอจบเรื่องแล้วก็ไม่รู้สึกว่าประทับใจ หรือว่าผมจะตั้งความหวังไว้สูงเกินไป แต่โดยรวมแล้วหนังทำได้ตามคำลวงของหนังที่ว่า
"Look closely, because the closer you think you are the less you'll actually see."
"จงมองดูอย่างใกล้ชิด เพราะยิ่งใกล้มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมองไม่เห็นความจริงมากเท่านั้น" แน่นอนครับ ตัวอย่างหนังหลอกว่าน่าสนุกที่สุด แต่เอาเข้าจริงไม่สนุกอย่างที่ผมหวังไว้ แต่อย่างไรก็ตามหลุยส์ เลเตอเรียร์ก็หลอกคนดูได้สำเร็จครับ 7/10 ครับสำหรับเรื่องนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com