Exclusive: 00:00

Midnight's Children

ถ้าเปรียบอินเดียเป็นกระป๋องน้ำอัดลม และวัฒนธรรมอินเดียเป็นน้ำหวานในกระป๋อง พนันได้เลยว่า เมื่อไหร่ที่เปิดกระป๋องน้ำอัดลมนี้ น้ำหวานต้องพุ่งเข้ากระแทกหน้าผู้ที่เปิดเป็นแน่

อินเดีย..ประเทศซึ่งมีภาษาพูดใช้กันหลักๆ 16 ภาษา และภาษาถิ่นอีกกว่า 100 ภาษา เป็นไปได้ว่า การประดิษฐ์ดิกชันนารี อาจเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีทีเดียวในอินเดีย นอกจากนั้น อินเดียยังเป็นแหล่งกำเนิดของศาสนาพุทธและพราหมณ์ มีศาสนาให้เลือกนับถือศรัทธากันทั้งฮินดู อิสลาม ศริสต์ พุทธ รวมๆ แล้วมีประมาณ 400 ศาสนาทั่วทั้งอินเดีย


ด้วยความหลากหลายในแขนงแต่งต่างๆ ที่รวมกันอยู่ในประเทศนี้ ทำให้ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ที่เล่าถึงอินเดีย มักจะมีความสดใหม่รออยู่เสมอ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง The Darjeeling Limited(2007), Slumdog Millionaire (2008), Life of Pi (2012) จนมาถึง Midnight's Children (2012)

อินเดีย ที่ถูกปกครองโดยอักกฤษมานานกว่า 70 ปี กำลังรอห้วงเวลาสำคัญ 00:00 ของวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1947 การเกิดใหม่ของอินเดีย กับการแกะห่อของขวัญวันเกิดชิ้นแรก สิ่งที่อยู่ข้างในคืออิสรภาพ แต่เที่ยงคืนเดียวกันนั้น ไม่ได้มีแค่อินเดีย ที่เกิดใหม่ แต่ยังมีกลุ่มเด็กจำนวนหนึ่งซึ่งคลอดออกมาใกล้ๆ กับช่วงที่อินเดียประกาศอิสรภาพ กลุ่ม "เด็กเที่ยงคืน" พวกเขาเรียกตัวเองว่าอย่างนั้น

กลุ่มเด็กซึ่งจะเติบโตไปพร้อมๆกับอินเดียยุคใหม่ ดำเนินชีวิตร่วมกับประวัติศาสตร์ของอินเดีย ผ่านกลุ่มชาติพันธ์ ผ่านศาสนา ชนชั้นวรรณะ และแน่นอน นโยบายของรัฐ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการบอกว่าชีวิตควรหรือไม่ควร ดำเนินไปในทางใดในประเทศอินเดีย

แต่ถึงกระนั้น เด็กชายผู้มีจมูกที่โตเป็นพิเศษ ผู้เกิดมาพร้อมพลังวิเศษก็ยังได้รับเพลงกล่อมเด็กประจำตัว มีเนื้อหาเชิง "เจ้าจะเป็นอะไรก็ได้ ตามที่เจ้าต้องการ" บอกเป็นนัยว่า “เราสามารถออกแบบชีวิตเราได้ ไม่มากก็น้อย”

หากตัดเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ออกไปให้หมด

หากปลายปากกาของผู้ประพันธ์ผลงาน ไม่ลากไปโดนปมประวัติศาสตร์การเมืองอินเดีย อาจจะพอเห็นภาพของ Forrest Gump เวอร์ชั่นภารตะได้ลางๆ ซึ่งแปลว่า
เล่าเรื่องร้ายได้ตลก อบอุ่นและไม่อาจคาดเดา

โดย merablur
ภาพยนตร์ Midnight's Children

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com