Review: The Croods เต็มอิ่มความสนุกยกครอบครัว

The Croods

ช่วงวันหยุดวันจักรีที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปดูหนังอนิเมชั่นเรื่อง The Croods 3D ครับ ต้องบอกว่าเป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกที่เข้าไปดูในโรง หลังจากที่ผมเลือกจะดูอนิเมชั่นจากแผ่นดีวีดีมานานหลายปี และมนุษย์ถ้ำ The Croods ก็ไม่ทำให้ผมผิดหวังเลยครับ ทั้งสนุก หัวเราะเกือบทั้งเรื่อง แถมยังมีแง่คิดดีๆ กลับบ้านอีกด้วย


The Croods

The Croods เป็นเรื่องราวของครอบครัวตระกูลครูดส์ ในยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งเปลือกโลกยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ครอบครัวครูดส์มี กรั๊ก เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นคุณพ่อ ผู้คุมกฏ ผู้คอยอารักขาความปลอดภัยให้ทุกคนที่เค้ารัก ซึ่งประกอบไปด้วย ภรรยาคู่ชีวิต ลูกสาวคนโต ลูกชายคนกลาง ลูกสาวคนเล็ก และคุณยายวัยชราขี้บ่น ทุกคนในตระกูลครูดส์จะบึกบึน แข็งแรง มีกำลังมหาศาล สามารถวิ่งไล่กวดสัตว์บางชนิดเพื่อหาอาหารได้ทุกคน และถ้าเจอสัตว์ร้ายขนาดใหญ่ก็วิ่งหนีกันได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

กรั๊ก จะตั้งกฎที่เข้มงวดกับทุกคน เพราะเค้าเชื่อว่าโลกภายนอกล้วนมีแต่สิ่งที่อันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้นเมื่อพบภัยอันตรายใดๆ กรั๊กจะใช้พละกำลังทั้งหมดที่มีในการพาทุกคนกลับเข้าไปอยู่ในถ้ำอันแสนมืดมิดและเงียบงัน และใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำนั้นมาตลอดชีวิต ทั้งครอบครัวเคารพกฎของกรั๊ก และใช้ชีวิตในถ้ำขนเคยชิน

The Croods

แต่ลูกสาวคนโต อี๊ป กลับมีความคิดตรงกันข้าม เธอคิดว่าโลกภายนอกคือสิ่งที่น่าค้นหา ท้าทาย จนเธอจะปีนขอบหน้าผาขึ้นไปมองพระอาทิตย์ตกดินทุกเย็น เพราะมันคือสัญญาณบอกว่า เมื่อพลบค่ำมาถึง เธอต้องเข้าไปอยู่ในถ้ำ ที่ๆ เธอรู้สึกเหมือนถูกขังมากกว่าจะเป็นบ้าน จนคืนนึง เธอเห็นแสงไฟที่สาดส่องตอนกลางคืน และเธอตามแสงไฟดังกล่าวไป จนได้พบกับชายหนุ่มแปลกหน้าที่สามารถจุดไฟติดได้ เค้าชื่อกาย กายมีทุกสิ่งที่แปลกจากคนอื่นที่อี๊ปเคยพบ จุดไฟได้ ใส่รองเท้า และผอมแห้งแรงน้อย แต่ฉลาดสุดๆ นอกจากนี้ยังมีสัตว์เลี้ยงที่ตั้งชื่อว่า เบลต์ (Belt ที่แปลว่าเข็มขัด) ซึ่งจะคอยเกาะเอวของกายไว้เพื่อหนีบกางเกงไม่ให้หลุด แถมยังเป็นสมุนมือขวาคอยช่วยเหลือกายทุกเรื่อง ที่สำคัญเจ้าเบลต์ที่แหละที่เป็นตัวขโมยซีนของเรื่องครับ หลังจากพบกันแล้ว ทั้งคู่เริ่มชอบพอกัน กายบอกกับอี๊ปเอาไว้ว่า โลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลง แผ่นดินไหวและพังทลาย ลาวาจะปะทุ ทุกคนต้องรีบหนีไปที่ภูเขาสูงที่มีระยะห่างออกไปจากที่นี่มาก และมอบเปลือกหอยไว้ให้เธอเป่าเรียกเป็นสัญญาณเวลามีภัย

The Croods

เมื่อกรั๊กพบว่าอี๊ปแอบออกมาในเวลากลางคืน กรั๊กจึงสั่งกักบริเวณอี๊ป แต่ก็มีเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อเกิดแผ่นดินถล่ม ภูเขาถล่ม ทำให้ถ้ำที่อาศัยของพวกเค้าถูกทำลาย พวกเค้าจึงต้องเดินทางสู่โลกภายนอก เพื่อหาถ้ำใหม่

The Croods

การเดินทางครั้งแรกของพวกครูดส์ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเค้าไม่เคยออกจากกะลา เอ้ย ถ้ำ พวกเค้าพบสัตว์แปลกตามากมาย ต้นไม้หลากหลายชนิดหลากสี และบางสิ่งก็อันตรายสุดๆ จนพวกเค้าต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด ก่อนจะไปเจอฝูงนกล่าเนื้อสุดโหด ที่สามารถเลาะเนื้อจนเหลือแต่กระดูกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้อี๊ปต้องเป่าเปลือกหอยให้กายมาช่วย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นของ The Croods ครับ

The Croods

The Croods ภาพสวย สวยมากๆ สมจริงยิ่งกว่าหนังบางเรื่องอีก ฉากการถล่มของภูเขา แผ่นดินไหว ดูน่ากลัวสมจริงมากๆ ครับ ฉาก 3D ในเรื่องมีให้เห็นหลายฉาก และสวยงามจนน่าหลงใหลเลยทีเดียว ตัวละครอย่างกรั๊ก สะท้อนได้เหมือนกับคุณพ่อหัวแข็งที่ไม่ฟังใครและทุกคนต้องฟังกู คุณอาจจะเกลียดเค้าช่วงครึ่งแรกของเรื่อง แต่ตอนท้ายที่สุดคุณจะประทับใจมนุษย์ถ้ำคนนี้มากกว่าทุกคนในเรื่องครับ สำหรับอี๊ปก็เป็นเหมือนลูกสาวที่อยากรู้อยากเห็นตามประสาวัยรุ่น บางครั้งการล้อมกรอบเข้มงวดเกินไปให้เด็กวัยนี้อาจเป็นการทำร้ายเด็กมากกว่าจะทำให้เธอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ การพูดคุยกันในครอบครัวจะเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคน ปัญหาในครอบครัวจะแก้ไขได้ถ้าทุกคนรู้ถึงปัญหา ด้วยกฎต่างๆ ของกรั๊ก ทำให้ครอบครัวครูดส์เหมือนอยู่ในคุก ตกอยู่ในความกลัวตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ในถ้ำหรือนอกถ้ำก็ตาม กายหนุ่มแปลกหน้าคือคนที่ใช้ชีวิตด้วยสติปัญญา เค้าสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างกล้าหาญ และไม่ต้องกลัวโลกภายนอกแต่อย่างใด เพราะครอบครัวของกายไม่ได้สอนเหมือนกรั๊ก แต่สอนให้กายต้องไล่ตามความฝัน ต้องพยายาม และต้องมีสมอง ดังนั้นไม่ว่าฟ้านะถล่มหรือแผ่นดินจะทลาย ผมมั่นใจว่ากายจะเอาตัวรอดได้อย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ครอบครัวกายปลูกฝังเป็นสิ่งที่คุ้มครองเค้าได้นั่นเอง

The Croods

แม้ว่า The Croods จะมีธีมในยุคดึกดำบรรพ์ แต่สิ่งของหลายๆ อย่างก็สะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการที่ทันสมัย(ในยุคนั้น) เช่น เจ้าเบลต์ ก็เหมือนเข็มขัดที่คอยเกาะไม่ให้กางเกงของกายหลุด การเป่าเปลือกหอย ก็ดูคล้ายๆ กับโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่โดนใจผมที่สุดคือการถ่ายรูป แม้วิธีจะดูเจ็บไปหน่อย แต่มันก็คิดได้เนอะ สรุปว่าควรไปดูกันทั้งครอบครัวครับ และจะดีมากถ้าได้ดูแบบ 3D ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com