Review: Jack Reacher สนุกแบบพอเพียง

Jack Reacher

จากนิยายของ Lee Child เรื่อง One Shot ในปี 2005 กลายมาเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนด้วยฝีมือของ Christopher McQuarrie นักเขียนบทที่จับงานกำกับหนังอีกครั้งหลังจาก The Way of the Gun ในปี 2000 ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการกำกับหนังอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เค้าถนัด จึงทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีอะไรที่บ่งบอกเราได้ว่า Christopher McQuarrie มือไม่ถึง เหมือนการปรุงอาหาร แม้จะได้วัตถุดิบชั้นเลิศมา แต่ถ้าเชฟเลือกใช้ไม่เป็น มันก็ไม่อร่อย เรื่องนี้จึงน่าเสียดายที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้


Jack Reacher

สิ่งที่หนังทำผิดมหันต์ปรากฏให้เราเห็นตั้งแต่ต้นเรื่อง ซึ่งจริงๆ แล้วนักเขียนบทที่เคยสร้างสรรค์ผลงานจนได้รางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก The Unusual Suspect ปล้นไม่ให้จับได้ ในปี 1996 น่าจะรู้หรือฉุกคิดได้บ้าง ว่าการเปิดเผยฆาตรกรตัวจริงตั้งแต่เปิดเรื่อง มันทำให้หนังเรื่องนี้ขาดความตื่นเต้นไปเยอะเลย หนังบอกเราว่ามีสไนเปอร์ที่เราได้เห็นหน้าแบบชัดๆ ยิงผู้บริสุทธิ์ไป 5 ศพในที่สาธารณะ และหลักฐานทั้งหมดที่มีต่างก็พุ่งตรงไปที่เจมส์ บาร์ อดีตทหารหน่วยซุ่มยิงที่เคยผ่านศึกในอิรักมาแล้ว นั่นทำให้อัยการเขตต้องการนำตัวเค้าขึ้นศาลเพื่อให้ศาลตัดสินโทษประหาร ขณะที่ทนายของฝ่ายจำเลย เฮเลน โรดิน ซึ่งเป็นลูกสาวของอัยการเขต พยายามทำให้เจมส์ บาร์ ถูกตัดสินว่าไม่สมประกอบ และรอดจากโทษประหาร ส่วนเจมส์ บาร์ ต้องการให้ชายคนนึงที่ชื่อ แจ๊ค รีชเชอร์ เข้ามาเป็นพยาน

Jack Reacher

แจ๊ค รีชเชอร์ เป็นบุคคลที่หาตัวจับยาก ไม่มีประวัติอาชญากรรม ไม่มีบันทึก เป็นอดีตสารวัตรทหารในกองทัพบก เชี่ยวชาญงานสืบสวนสอบสวน และเคยมีคดีที่เค้าไม่สามารถปิดได้ นั่นก็คิอ คดีของเจมส์ บาร์ ที่ไปซุ่มยิงใส่ชายกลุ่มหนึ่งในอิรัก แต่สิ่งที่เจมส์ไม่รู้ คือเหยื่อทั้งหมดที่เค้ายิง เพิ่งจะเสร็จสิ้นการกระทำสุดชั่วช้าเกินกว่ามนุษย์จะรับได้ จนศาลทหารอยากให้เรื่องมันจบลงอย่างเงียบๆ และกันแจ๊คให้ออกห่างจากคดีของเจมส์ แต่แจ๊คก็ยังคิดเสมอว่าซักวัน เจมส์ บาร์ อาจจะก่อเหตุอีก และนั่นทำให้เค้าปรากฏตัว ด้วยความหวังที่จะสามารถโยนเจมส์ บาร์ เข้าคุกได้อย่างแน่นอน

Jack Reacher

แต่เมื่อเค้าได้มาสืบค้นข้อมูล และดูหลักฐานแล้ว แจ๊คกลับพบว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เห็น มีใครบางคนอยู่เบื้องหลังคดีฆ่าผู้บริสุทธิ์ 5 ศพ มีการสมคบคิด มีการจัดฉากให้เจมส์ บาร์ เป็นแพะรับบาป (ซึ่งตรงนี้เรารู้อยู่แล้ว เพราะมันเปิดหน้าคนยิงตั้งแต่ต้นเรื่อง) นอกจากนี้ แจ๊คยังพบอีกว่าศพเหยื่อทั้งหมดไม่ได้เป็นการสุ่มยิง แต่มีเป้าหมายยิงอย่างจงใจ และเมื่อเข้าใกล้เรื่องทั้งหมด จึงตระหนักได้ถึงอันตรายที่กำลังคลืบคลานเข้ามาหาตัวของเค้า และทนายสาวเฮเลน ที่มีคนในองค์กรของรัฐเป็นหนอน แจ๊คจึงต้องสืบหาฆาตรกรตัวจริงและหนอนในองค์กรให้ได้ ก่อนที่เค้าและเธอจะกลายเป็นศพถูกปิดปาก

Jack Reacher

หนังสนุกใช้ได้ครับ แต่มันจะสนุกว่านี้ถ้าไม่ได้เปิดเผยว่าใครเป็นฆาตรกรตัวจริง ถ้าคิดจะดูหนังแอ๊คชั่นระเบิดภูเขาเผาตึกเหมือนเรื่องอื่นๆ ของทอม ครูซ คุณต้องผิดหวังแน่ๆ ครับ นี่คือหนังแนวสืบสวนสอบสวน ที่ต้องใช้บทสนทนาเยอะเป็นพิเศษ การสืบสาวราวเรื่องนี่แหละเป็นสิ่งที่สนุกในเรื่องนี้ ทอม ครูซ ในบทของแจ๊ค รีชเชอร์ ดูเท่ดี แม้จะแก่ลงไปเยอะ โรสซามุนด์ ไพค์ ในบทของทนายสาว เฮเลน โรดิน ดูน่าผิดหวังไปหน่อย เพราะเธอพยายามทำให้ดูเป็นทนายสาวที่ฉลาดปราดเปรื่อง แต่มันไม่ใช่ โดนรัศมีของแจ๊คกลบหมดเลย ผมอาจจะจำภาพเธอติดตาจากหนังเรื่อง Fracture ค้นแผนฆ่า ล่าอัจฉริยะ ซะล่ะมั้ง ที่เธอดูเป็นทนายสาวสวยที่น่าเกรงขาม มุ่งมั่น และมีเสนห์มากกว่านี้ ขณะที่จาย คอร์ตนีย์ในบทของฆาตรกรตัวจริง ก็ดูจะหมดฤทธิ์เร็วไปหน่อย แม้ว่าจะเปิดตัวมาดูน่ากลัว แต่เมื่อได้พบกับแจ๊ค ความน่ากลัวที่มีก็หายไปเฉยเลย ฉากแอ๊คชั่นก็ดูธรรมดา เห็นกันดาษดื่นในหนังฮอลลีวู้ดทั่วไป สิ่งที่ดูน่าจดจำที่สุดในเรื่อง คงหนีไม่พ้น ฉากที่แจ๊คหนีการตามล่าของตำรวจ โดยการลงจากรถคาเมโร่ แล้วแฝงตัวเข้าไปในฝูงชน มันดูตื่นเต้นและตลกไปในตัว หนังเรื่องนี้สนุกในระดับนึง แต่ถ้าได้ผู้กำกับที่ชื่อชั้นถึงคงจะสนุกกว่านี้หลายเท่าครับ ดูที่บ้านก็พอแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com