Review: A Good Day to Die Hard วันดีมหาวินาศ คนอึดตายยาก

Jai Courtney-Bruce Willis_A Good Day to Die Hard


A Good Day to Die Hard หนังบู๊ภาคที่ 5 ของพระเอกที่มักจะได้รับฉายาในเมืองไทยว่า "คนอึด" อย่าง Bruce Willis ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวให้แฟนหนังได้ทัศนากันแล้วครับ ซึ่งผมก็ได้ไปดูสมใจหลังจากรอหนังเรื่องนี้มานาน

ภาคนี้เราจะเห็นได้ชัดว่าพ่อยอดคนอึดของเราดูแก่หง่อมไปมาก และดูเหมือนหนังเองก็พยายามจะบอกให้คนดูรู้ว่าในอนาคต เราอาจจะไม่ได้เห็นจอห์น แมคเคลน มาบู๊ระเบิดภูเขาเผาตึกให้เราชมกันอีก เพราะการเปิดตัวลูกชายหัวแก้วหัวแหวน จอห์น แมคเคลน จูเนียร์ หรือแจ๊ค ที่แสดงโดย Jai Courtney เป็นนักแสดงที่แทบจะเรียกได้ว่า ถอดแบบป๊ะป๋าแมคเคลนมาเลยทีเดียว ถ้าดูจากรูปร่างหน้าตา และทรงผม รวมไปถึงการเคลื่อนไหวและการพูดจา

แต่อาจจะมีสิ่งที่แตกต่างอยู่บ้างในด้านทัศนะคติในการทำงาน เพราะสำหรับแมคเคลนตัวพ่อที่เราคุ้นเคยกันดี มักจะเป็นคนที่ไปอยู่ในสถานการณ์แบบผิดที่ผิดเวลา แต่ด้วยความสามารถเฉพาะตัว ไหวพริบบวกกับโชคที่เข้าข้างเสมอ ทำให้แมคเคลนคนพ่อสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างเฉียบขาด ในแบบ One Man Show บุกตะลุยเจอหน้าแล้วท้าฟัน นอกจากนี้สไตล์การจัดการต่อสถานการณ์ทุกครั้งแบบยิงก่อนแล้วค่อยถาม และไม่ไว้ใจใครทำให้เราไม่เคยเห็นว่าจอห์น แมคเคลน จะเสียท่าให้กับวายร้ายที่เป็นผู้หญิงเลย อย่างเช่นที่ปรากฏในภาค 4 และภาคนี้ แม้ว่าวายร้ายสาวๆ เหล่านั้นจะสวยเซ็กซี่อย่างกับนางแบบ ในขณะที่แมคเคลน จูเนียร์ ในหนังเรื่องนี้ เค้าปกปิดตนเองต่อทุกคนด้วยความจำเป็นในหน้าที่ ภารกิจทุกอย่างต้องเป็นไปตามแผน มีแผนสำรองและกำลังสนับสนุน ไม่ทำอะไรวู่วามหรือหวือหวา แม้จะมีประสบการณ์ในการทำหน้าที่อยู่พอสมควร แจ๊คยังคงมีจุดอ่อนอยู่บ้างในการประเมินสถานการณ์ อาจเป็นเพราะชั่วโมงบินของการบู๊กับเหล่าร้ายยังเทียบไม่ได้กับแมคเคลนคนพ่อ แต่ในเวลาคับขันแล้วก็มีทักษะในการทำลายล้างไม่ต่างจากคุณพ่อแมคเคลนเลย นอกจากนี้ก็ยังเป็นคนหัวแข็งหัวรั้น และไม่ยอมแพ้ง่ายๆ อย่างที่เราจะเห็นได้จากบทสนทนาในลิฟต์ ที่แจ๊คอยากจะบอกว่า "ผมก็ทำได้เหมือนพ่อนั่นแหละ"

นอกเหนือจากเสียงปืนและแรงระเบิดในหนังแล้ว A Good Day to Die Hard ยังพยายามบอกให้เรารู้ถึงการเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีพร้อมกับการเป็นตำรวจวีรบุรุษนั้นเป็นเรื่องที่ยาก ตำรวจที่ดีอย่างจอห์น แมคเคลน ทุ่มเทสุดตัวกับการเป็นตำรวจ แต่ชีวิตครอบครัวล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง หย่าร้าง ลูกไม่มองหน้า ไม่แม้แต่จะเรียกเค้าว่าพ่อ แม้ว่าเราจะไม่เคยเห็นน้ำตาของยอดตำรวจอย่างแมคเคลน แต่การบินข้ามโลกมาพบหน้าลูกชายที่เอาแต่เรียกชื่อแทนที่จะเรียกพ่อ ก็ทำให้เรารู้สึกสะท้อนใจ เมื่อได้ยินแมคเคลนพูดว่า "ทำไมไม่เรียกพ่อ พ่อแกตายไปแล้วเหรอ" ทำให้เรารู้ว่าตำรวจที่ดีมีความเสียสละมากกว่าที่เราคิด

หนังดำเนินเรื่องได้เร็ว ฉากแอ๊คชั่นโลดโผนเสี่ยงตายเยอะมากครับ แต่เสียอย่างเดียวที่ผู้กำกับ John Moore ทำภาคนี้สั้นกว่าภาคก่อนๆ รู้สึกจะยาวเพียง 97 นาที แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปในฉากแอ๊คชั่นครับ หนังมีมุขตลกๆ ปนอยู่พอเป็นพิธี และมีการเสียดสีในแบบของแมคเคลน ถ้าคุณเก๊ตมุขฝรั่งก็คงจะขำนะครับ แถมท้ายเรื่องมีหักมุมนิดๆ ด้วย Bruce Willis กับ Jai Courtney จับมือกันเป็นคู่หูพ่อลูกสร้างวันดีมหาวินาศต้อนรับวาเลนไทน์ได้เป็นอย่างดี Yuliya Snigir นางแบบสาวสวยชาวรัสเซียก็สวยโอโม่จริงๆ Mary Elizabeth Winstead ในบทของลูกสาวแมคเคลน แม้จะบทบาทน้อยไปหน่อย แต่ก็เป็นตัวเสริมให้ตระกูลแมคเคลนดูเป็นครอบครัวกันมากขึ้น ใครที่ไม่รู้จะไปไหนในวันวาเลนไทน์ ไปดูหนังเรื่องนี้ก็ได้ครับถ้าคุณโสด แต่ถ้าจะพาแฟนไปด้วย ต้องแน่ใจว่าแฟนคุณชอบดูหนังแอ๊คชั่นเหมือนกันนะครับ หนังตระกูล Die Hard นั้นดูเอามันส์ครับ ไม่ใช่หนังโรแมนติค เพราะแม้แต่พ่อลูกแมคเคลนยังไม่กอดกันเลย

รีวิวโดย Longman

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright Notice

Copyright © 2014 FilmsInbound

All rights reserved.

Powered by Blogger

Super SEO created by Blogger Tuts

Published by GalleryBloggerTemplates.com